Chuyên XD thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng icelandic phallological



Cùng với giai đoạn phát triển lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tàng rộng rãi về loại hình, thuộc tính, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tàng có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và GD khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Các chương trình giáo dục được thiết kế cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ con, bạn teen, sinh viên, nghiêm đường, người già, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hoạt động giáo dục cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là hấp dẫn, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Và rốt cục, công tác giáo dục của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở nên chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng ko phải chỉ là GD trẻ em Mặc dù con trẻ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt Mặt khác vai trò của bảo tồn trong đời sống từng lớp, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, vấn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng canh tân, nhiều hóa các hoạt động, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của xã hội hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng không gian văn hóa hợp để học sinh được tham gia hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chém đẹp giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tồn với ngành GD, đặc biệt là các sở GD, các dài, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt công dụng cao hơn.

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, phần nhiều các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ nít học và dùng bảo tàng. Họ ngày một được tham dự hăng hái hơn vào quá trình công ty trưng bày, trực tiếp vào việc ngoại hình ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan trọng nhất của công tác doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tồn.

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoại giả, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất tác dụng.

Đây là thể tích giúp học trò trải nghiệm, liên quan, thảo luận, bàn luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và miêu tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em, các bảo tồn còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc cuộn sự tham gia đa số của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, mô hình này ra đời từ năm 2007 và chóng vánh trở nên sân chơi bổ ích, lý thú, thu hút học trò phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “liên quan”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của càn từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
tuy nhiên, cho dù đã có những cải cách hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở Đất Việt vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc thù là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để điển tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã thành lập, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc tổ chức các hđ dành cho công chúng mang tính GD như đơn vị các hđ ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (chính yếu là học trò) thông qua hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng nữ giới VN, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

http://thietkebaotang.com/

bảo tàng ký ức tại Tỉnh Hải Dương Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tồn ngày càng được trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tồn, song song, cứ vào điểm cộng, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để nhiều hóa các loại hình hđ phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá tri thức - giáo dục của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự đàm đạo hai chiều, tương tác liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.

Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng Việt Nam

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tàng giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, nghĩa là thay đổi bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Để đăng ký sàn Binance - PP đăng ký Binance HOT nhất 2018 từ A đến Z

Tiềm năng phát triển nhà phố bán đất quế võ

Cty Vệ sinh công nghiệp Hồ Chí Minh